Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Chuyện thưởng Tết của giới bất động sản năm nay rầm rộ hẳn lên, bởi thị trường nhà đất khởi sắc. Tuy vậy, câu chuyện này vào những ngày giáp Tết vẫn tiếp tục “nóng” với muôn vẻ màu sắc.
Tóm tắt
Chuyện thưởng Tết ở các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản năm nay được xem là đề tài “nóng” hổi những ngày gần đây, đâu đó là những mức thưởng đậm cho các nhân viên xuất sắc, từ ô tô xịn, xe máy SH cho tới tiền mặt cả chục tháng lương…Ngược lại, có nhiều môi giới được thưởng không đủ tiền mua vé tàu xe Tết.
Tuy nhiên, tình hình chung về mức thưởng Tết năm nay trong lĩnh vực bất động sản lạc quan hơn nhiều năm ngoái. Theo bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ lao động tiền lương (Bộ Lao động thương binh và xã hội), mức thưởng năm nay co hơn khoảng 15,7% so với năm ngoái. Lĩnh vực xây dựng tăng trưởng ấn tượng nên tiền lương của lao động cũng tăng 11% so với 2014.
Khá nhiều công ty địa ốc đã công bố thông tin về tiền lương, tiền thưởng cho nhân viên trong dịp nghỉ Tết nguyên đán năm nay. Đặc biệt, với sự tăng trưởng và khởi sắc ấn tượng của thị trường bất động sản Tp.HCM, nhiều doanh nghiệp đã chi đậm thưởng Tết cho nhân viên.
Một công ty địa ốc tại Sài Gòn mới đây đã công bố thưởng Tết 3 chiếc ô tô trị giá 800 triệu đồng cho nhân viên xuất sắc, có công ty thưởng cả chục tháng lương, nhiều lãnh đạo công ty chia sẻ năm nay thưởng cho nhân viên xuất sắc cao hơn nhiều năm ngoái, từ vài chục triệu đồng tới hàng trăm triệu đồng.
Còn tại Hà Nội, đa phần lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh, phân phối BĐS chia sẻ do đặc thù của nhân viên môi giới có thu nhập chính là tiền hoa hồng, thưởng xuất sắc của quý hoặc chiến dịch dự án,…nên thu nhập năm nay của môi giới địa ốc là khá cao.
Vì thế, thưởng Tết đối với nhân viên bán hàng BĐS không phải là quá cao, đa phần các công ty này thưởng khoảng 2-3 tháng lương cơ bản, mỗi tháng khoảng 3-4 triệu đồng. Ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Công ty CP Hải Phát cho rằng, mặt bằng chung thưởng Tết năm nay khoảng 2-3 tháng lương cơ bản. Công ty Hải Phát sẽ trích từ 0,5% đến 1% trên tổng doang thu để thưởng Tết cho các tập thể, cá nhân…các cá nhân và bộ phận xuất sắc được thưởng nhiều hơn.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, chia sẻ năm nay công ty có tình hình hoạt động kinh doanh tốt hơn. Về cơ bản, mức thưởng Tết cho anh em trung bình khoảng 2-3 tháng lương.
Một vài công ty khác cũng thường trích một phần lợi nhuận để thưởng cho nhân viên, đơn cử như Hoàng Gia Invest cho biết trích 2% lợi nhuận của công ty để thường tết, thấp nhấp từ 2-3 tháng lương, đối với cá nhân xuất sắc thì mức thưởng sẽ cao hơn nhiều lần.
Theo ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Cty Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, về cơ bản mức thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái do mức lương năm nay của nhân viên cao hơn năm trước.
Bên cạnh những khoản tiền thưởng cả trăm triệu đồng, ô tô xịn chơi Tết,…thì không ít môi giới địa ốc buồn tủi với tiền thưởng ở công ty của mình. Một nhân viên môi giới địa ốc tại Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ mức thưởng Tết ở sàn BĐS của anh cho nhân viên chỉ 1 tháng lương cơ bản khoảng 3 triệu đồng cho người hoàn thành chỉ tiêu doanh thu, thậm chí có công ty còn không có lương cứng. Môi giới này cho rằng nghề này không phải lúc nào cũng “buôn nước bọt hái ra tiền”.
Ở một khía cạnh khác, nhiều nhân viên môi giới địa ốc than thở, với những Sale lành nghề, dày dạn kinh nghiệm, thân cận với “sếp” thường được đặt những căn đẹp, vị trí tốt…nên rất dễ bán, đút túi cả chục triệu đồng dễ như chơi. Tuy nhiên, với những nhân viên mới vào nghề, mối quan hệ không có, kinh nghiệm cũng không,…nên việc bán hàng gặp rất nhiều khó khăn. Trong nhiều tháng có khi không có nổi một giao dịch thành công.
Vì thế, cuối năm thưởng Tết thường có chuyện “kẻ khóc, người cười”, có người ô tô, xe máy xịn còn có người còn chẳng đủ tiền xe về quê ăn tết vì không đủ chỉ tiêu.
Nhật Minh
Theo Trí thức trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright 2016| Design by căn hộ giá rẻ