Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Để đón dòng tiền của người dân cuối năm, một số dự án bất động sản (BĐS) đua nhau mở bán bất chấp chưa có giấy phép; các sàn giao dịch BĐS làm giá tạo cơn sốt ảo. Một số chuyên gia kinh tế cảnh báo, hiện tượng bong bóng BĐS có thể tái diễn.
 
Thi công không phép vẫn bán
Những ngày cuối năm, khách hàng liên tục nhận được tin nhắn chào mời mua dự án 18 Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Cty CP Đầu tư Tài chính Magnus Capital làm chủ đầu tư. Dự án được các sàn giao dịch BĐS đưa ra với mức giá hấp dẫn 24 triệu đồng/m2 (dự án liền kề giá 30 triệu đồng/m2) và nhận đặt cọc giữ chỗ. Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên tại công trường dự án ngày 12/1 vẫn ngổn ngang thiết bị xây dựng. Dự án đang thi công phần móng. Ngạc nhiên là dù gấp rút thi công nhưng hiện dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng.
Ngày 5/1, Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm có công văn yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm đình chỉ thi công dự án này vì vi phạm trật tự xây dựng và phải báo cáo trước ngày 15/1. Đây không phải lần đầu tiên thanh tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng dự án này. Trước đó, đầu tháng 6/2015, UBND quận Nam Từ Liêm từng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư dự án mức tiền phạt 50 triệu đồng do có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng và đình chỉ thi công. Tuy nhiên, dự án vẫn ngấm ngầm thi công trái phép cho đến nay. Trong khi đó, nhiều sàn giao dịch BĐS đều khẳng định với khách hàng dự án có đủ điều kiện pháp lý, nhanh chân đặt chỗ sẽ có căn đẹp...
Tương tự, dự án chung cư The Garden Hill (thuộc quận Nam Từ Liêm). “Dự án này thi công không phép và thanh tra vừa có công văn đề nghị UBND quận cưỡng chế và đình chỉ thi công”, đại diện Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết ngày 12/1. Trong khi đó trên thị trường, dự án này được sàn giao dịch An Phú công bố mức giá 30,5 triệu đồng/m2. Đại diện Phòng Quản lý Nhà (Sở Xây dựng) khẳng định, dự án The Garden Hill chưa thông qua Sở để xin phép bán hàng.
Sốt ảo vì thêu dệt
Hiện tượng các sàn giao dịch đua nhau chào bán dự án dù chưa đủ điều kiện diễn ra phổ biến vào thời điểm này. Nhiều chuyên gia cho rằng, do áp lực cạnh tranh giữa các dự án của chủ đầu tư có thương hiệu và các chủ đầu tư chưa tên tuổi ra hàng cùng thời điểm nên dẫn đến hiện tượng đua nhau “vợt” khách. “Chưa bao giờ các dự án nhà thương mại lớn nhỏ của chủ đầu tư tên tuổi hay chủ đầu tư mới tham gia thị trường lại bung hàng nhiều như thế này. Dù hàng nhiều nhưng giá công bố đều rất cao, đợt mở bán sau thì tăng hơn nên nguy cơ bong bóng BĐS có thể xảy ra”, một chuyên gia BĐS phân tích.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, hiện thị trường BĐS “ảo” vì các dự án ra hàng ào ạt và giá ngày một cao. Theo ông Dũng, trong năm 2015, thị trường chứng kiến không ít câu chuyện “mập mờ” trong mua bán BĐS. Rất nhiều khách hàng đã bị cuốn vào cơn sốt “ảo” do chính chủ đầu tư và môi giới BĐS thêu dệt. Những thông tin sai sự thật về dự án, môi giới cố tình gài bẫy người mua không hiếm. Không thể phủ nhận trong năm qua, có nhiều dự án nằm đắp chiếu được tái khởi động lại. Thế nhưng, đây cũng chỉ là ánh sáng le lói giữa “bóng đêm”, hàng trăm dự án vẫn nằm “chôn vùi” kéo theo sự khốn đốn của biết bao khách hàng.
Ông Dũng cho biết thêm, để ngăn chặn hiện tượng loạn thông tin về BĐS, Bộ Xây dựng đang xây dựng Nghị định xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không đúng thời hạn, làm nhiễu loạn, sai lệch thông tin về thị trường BĐS. Theo đó, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Nghị định này được xem như một công cụ đắc lực để hạn chế những thông tin “ảo” và góp phần làm minh bạch thông tin cho thị trường BĐS.
Theo Hải Đăng - Duy Bách
Tiền Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright 2016| Design by căn hộ giá rẻ